Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Sau kiểm toán, một doanh nghiệp địa ốc chuyển từ lãi sang lỗ 37 tỷ

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương (mã chứng khoán PPI) vừa có báo cáo giải trình kinh doanh lỗ năm 2016.

Theo đó, sau kiểm toán, doanh thu thuần của công ty đạt 249 tỷ đồng, rơi vào thua lỗ 37,2 tỷ đồng. Các chỉ số này có chênh lệch lớn so với mức doanh thu 290 tỷ và lợi nhuận 3 tỷ đồng mà công ty tự lập báo cáo và công bố.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc thua lỗ xuất phát từ doanh thu bán hàng giảm do công ty chưa nhận được tiền thanh toán buộc phải ghi nhận vào công nợ phải thu. Chính điều này làm cho PPI lỗ 20,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau kiểm toán, PPI còn phải trích lập bổ sung dự phòng cho các khoản phải thu khó đòi, làm cho kết quả kinh doanh lỗ thêm 16,7 tỷ đồng.

“Kết quả nêu trên nguyên nhân là quan điểm thận trọng của kiểm toán”, ban lãnh đạo PPI cho hay.

Trong năm 2017, PPI cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc lại tài chính, tập trung vào ngành sản xuất kinh doanh chính, tăng cường thu hồi nợ để ổn định sản xuất.

Cổ phiếu PPI cũng vừa bị HOSE đưa vào diện cảnh báo vì công ty vi phạm quy định công bố thông tin, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy chế niêm yết. Hiện PPI có thị giá chỉ 2.350 đồng/cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương tiền thân là chi nhánh Công ty xây dựng công trình 120 phía Nam thuộc Cienco 1. Năm 2010, công ty niêm yết trên HOSE, đến nay công ty có vốn điều lệ 482,9 tỷ đồng.

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, là chủ đầu tư của nhiều khu dân cư như Vĩnh Phú 1 và 2, Bến Lức, Long Hội và nhiều cao ốc văn phòng khác. Ngoài ra, công ty còn đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Đọc tiếp »

Dòng sản phẩm nào sẽ làm tâm điểm thị trường bất động sản?

Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, một số chủ đầu tư đã kịp thời bẻ lái và phát triển những dòng sản phẩm mới mà thị trường chưa có.

Xu hướng mới của thị trường

Những tháng đầu năm 2017, giới đầu tư Hà Nội chú ý tới một loại hình bất động sản hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường: hometel. Đây là dòng sản phẩm được các chuyên gia đánh giá sẽ nhanh chóng soán ngôi của condotel và trở thành xu hướng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong vài năm tới.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, mới xuất hiện trên thị trường, cũng chưa nhiều dự án triển khai mô hình này nên không phải ai cũng hiểu về home-tel. Thoạt nghe ban đầu có vẻ home-tel tương tự như condotel, bởi đó cũng là một sản phẩm “lai” giữa home (nhà) và hotel (khách sạn) hay condo (căn hộ) và hotel (khách sạn).

Tuy nhiên, ngoài việc cả condotel và hometel đều cùng được trang bị nội thất và quản lý như một căn hộ khách sạn cao cấp, thì hai loại hình này có những điểm khác nhau rõ rệt.

Thứ nhất, nếu như khách hàng mua căn hộ condotel được xây dựng trên đất được cấp phép phát triển du lịch chỉ được phép sở hữu căn hộ với thời hạn 50 năm thì nhà đầu tư home-tel được sở hữu căn hộ lâu dài (sổ đỏ), được nhập khẩu về địa bàn mà dự án tọa lạc nếu muốn.

Thứ hai, khác với condotel, nhà đầu tư chỉ có một lựa chọn là tham gia chương trình cam kết lợi nhuận cho thuê. Thì khi mua căn hộ home-tel, nhà đầu tư được toàn quyền quyết định phương án cho thuê, tự do khai thác căn hộ mà không phải chia lợi nhuận với chủ đầu tư.

Lấy ví dụ tại dự án GoldCoast - một trong những dự án hometel đầu tiên tại Việt Nam, nhà đầu tư được tự do lựa chọn giữa hai phương án: Hoặc tham gia chương trình cam kết cho thuê và nhận về tối thiểu 10% lợi nhuận trong 5 năm. Hoặc tự khai thác cho thuê và được chiết khấu ngay 19% giá trị căn hộ cũng như được khuyến mãi 1 gói nội thất cao cấp hơn 300 triệu đồng.

Tính ra lựa chọn phương án hai nhà đầu tư sẽ nhận được ưu đãi lên đến 30% giá trị căn hộ, do đó, đa phần khách hàng của GoldCoast đều chọn phương án này.

Theo chị Lịch - một nhà đầu tư từ Hà Nội, việc mua và tự khai thác căn hộ 5 sao tại các thành phố du lịch sẽ mang lại một tỷ suất lợi nhuận ở mức 2 con số. Chị lấy ví dụ, chỉ cần bỏ ra 1,5 -1,6 tỷ đồng là đã có thể sở hữu được căn hộ 1 phòng ngủ tại phố biển Nha Trang. Các căn hộ 5 sao tại khu vực này có mức giá cho thuê tối thiểu là 2,8 triệu đồng/đêm và tỷ suất khai thác phòng tối thiểu là 65%, mức chi phí vận hành phổ biến cho khối khách sạn 5 sao là tối đa 35%.

Với những thông số trên có thể thấy được mức doanh thu và lợi nhuận mà nhà đầu tư thu về it nhất mỗi năm sẽ nằm ở mức 700 triệu đồng và trên 400 triệu đồng, tương đương mức lợi nhuận hơn 20%.

Nếu sử dụng đòn bẩy tài chính thông minh, thì với mức vốn 1,5 tỷ đồng nhà đầu tư có thể sở hữu được 3 căn, và mức sinh lợi còn lớn hơn.

Thị trường giàu tiềm năng

Theo nhận định của TS.Trần Nguyễn Minh Hải - Giảng viên cao cấp của Đại học Ngân hàng Tp.HCM, mặc dù sở hữu những ưu thế, tuy nhiên số lượng dự án homtel tại Việt Nam hiện mới chỉ đếm trên đầu ngón tay như GoldCoast, Sunsire Riverside.

Nguyên nhân khiến loại hình này kén nhà đầu tư là do chi phí tiền sử dụng đất cho loại hình hometel này sẽ lớn hơn chi phí cho condotel rất nhiều. Vì vậy, muốn theo đuổi dòng sản phẩm này bắt buộc nhà đầu tư phải tích lũy được quỹ đất sạch, trường vốn và đầu tư tiện ích đa dạng và đồng bộ để hút khách du lịch.

Theo bà Tô Thị Uyển Thanh - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Yến, là một trong những dự án sở hữu vị trí đắc địa nhất phố biển Nha Trang cũng như có mức giá bán rất mềm, nhưng như vậy chưa đủ để tạo lên sự khác biệt và thành công của GoldCoast.

Để hút khách du lịch, mang đến mức sinh lời 2 chữ số cho nhà đầu tư, Thanh Yến Group đã chi ra hàng ngàn tỷ để xây dựng 13 tầng thương mại với hàng trăm tiện ích đẳng cấp nhằm hiện thực hiện tham vọng biến GoldCoast thành một tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng biểu tượng hàng đầu tại Nha Trang.

Theo đó, dự án được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng khách lớn tới lấp kín tất cả các phòng cho thuê và mang về doanh thu cũng như lợi nhuận hàng năm, vị lãnh đạo Thanh Yến Group nói.

Đọc tiếp »

Quốc Cường Gia Lai bán “siêu dự án” trả nợ nghìn tỷ cho BIDV

Báo cáo sau kiểm toán năm 2016 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) vừa ghi nhận công ty đang trong quá trình đàm phán chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai đã ký với Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island biên bản thoả thuận chuyển nhượng 100% quyền sở hữu một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny. Thoả thuận được ký kết vào ngày 15/10/2016, song do dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nên hai bên tạm hoãn, Dự kiến, hai bên sẽ hoàn tất đàm phán trong năm 2017.

Sunny Island có vốn điệu lệ 250 tỷ đồng, trụ sở lại số 8 Nguyễn Huệ, quận 1, Tp.HCM.

Tại ngày 31/3/2017, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã nhận tạm ứng tổng cộng 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) từ Sunny để tất toán nợ vay với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Số tiền này Quốc Cường Gia Lai sẽ cấn trừ vào trong hợp đồng chuyển nhượng khi hai bên hoàn tất đàm phán.

Quốc Cường Gia Lai đồng thời đã thanh toán toàn bộ 1.376 tỷ đồng nợ gốc và 250 tỷ đồng lãi cho phía BIDV. Trước đó, vào ngày 5/12/2016, Quốc Cường Gia Lai đã xin BIDV tất toán toàn bộ khoản nợ vay gốc tại ngày 31/12/2016 và nợ lãi trước 31/3/2017 và đề nghị giảm 50% lãi vay cho dự án Phước Kiển và được BIDV chấp thuận.

Đây là khoản vay BIDV chi nhánh Quang Trung để tài trợ vốn cho dự án Phước Kiển.

Theo đúng cam kết, Quốc Cường Gia Lai cũng thành lập Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh do tập đoàn nắm giữ 80% vốn.

Tính đến hết năm 2016, Quốc Cường Gia Lai có tổng tài sản khoảng 8.217 tỷ đồng, nợ phải trả đạt 4.209 tỷ chủ yếu là nợ ngắn hạn.

Hưởng ứng thông tin tích cực trên, cổ phiếu QCG đã tăng trần phiên 26/4 đạt 7.320 đồng/cổ phiếu. Gần đây, cổ phiếu này cũng có đà tăng khá tốt.

Dự án khu dân cư Phước Kiển được Quốc Cường Gia Lai thực hiện từ năm 2010. Dự án gồm khu phức hợp biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng với diện tích 93ha tại huyện Nhà bè, Tp.HCM.

Tại đại hội cổ đông năm 2016, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, chia sẻ, dự án Phước Kiển có quy mô lớn, công ty đã dồn nhiều nguồn tiền vào nhưng chưa thể bán được sản phẩm. Muốn bán lại phải đi vay, phải bỏ thêm tiền vào để xây dựng trong khi các thủ tục pháp lý còn chưa xong.

Bà Loan cho biết, sở dĩ không rút vốn tại Phước Kiển vì nghĩ đến duy trì quỹ đất, giữ nguồn lực cho công ty. Tuy nhiên, trước áp lực trả nợ, lãi vay ngân hàng, Quốc Cường Gia Lai đã quyết định bán dự án.

Đọc tiếp »

Mua căn hộ tiện nghi với vốn từ 240 triệu - cơ hội cho các gia đình trẻ

Sở hữu một căn hộ riêng, hiện đại và đầy đủ tiện nghi ở Hà Nội là mơ ước của đại đa số các gia đình trẻ. Đặc biệt là với các đôi vợ chồng ở các tỉnh thành về Thủ đô lập nghiệp. Khao khát như vậy, nhưng vì tài chính chưa đủ mạnh nên ước mơ về một căn hộ ở thành phố vẫn xa vời với nhiều người, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ đang mong muốn được an cư lập nghiệp ở Thủ đô, đơn vị phát triển dự án MIK Group đã đưa ra thị trường sản phẩm căn hộ cao cấp nhưng giá cả hợp lý với tên gọi Valencia Garden.

Dù chưa công bố chính thức nhưng giá bán căn hộ tại Valencia Garden được dự kiến ở mức từ 1,2 tỷ đồng/căn. Với mức giá này, cùng với sự hỗ trợ của ngân hàng VPBank, người mua nhà sẽ chỉ cần có trong tay từ 240 triệu đồng là được sở hữu căn hộ hiện đại tại đây.

Khoản tiền còn lại khách hàng sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay, tối đa lên tới 80% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi 0% trong 6 tháng. Tiến độ thanh toán cũng được chia thành nhiều kỳ linh hoạt và có lợi cho người mua. Bên cạnh đó, 50 khách hàng đăng kí đặt cọc và kí hợp đồng mua bán đúng hạn đầu tiên sẽ được miễn hai năm phí dịch vụ, đơn vị phát triển dự án thông tin.

Với tổng giá trị căn hộ và những ưu đãi nêu trên, Valencia Garden được dự báo sẽ đáp ứng mong muốn được sở hữu nhà ở Hà Nội của nhiều cư dân.

Tọa lạc tại lô CT19B - Khu đô thị Việt Hưng, Valencia Garden được đánh giá có bị trí đắc địa ở Long Biên khi dự án có ba mặt tiền, mặt trước là công viên cây xanh và khu đô thị Vinhomes Riverside.

Bên cạnh đó, điểm khác biệt cơ bản tạo nên sự hấp dẫn của Valencia Garden là dự án được phát triển theo mô hình khu dân cùng cư tiện ích đồng bộ. Nếu như nhiều dự án cùng phân khúc trong khu vực lân cận được xây dựng những năm trước đây chỉ là những tòa nhà thì Valencia Garden tích hợp 40 tiện ích, trong đó có những tiện ích chỉ có ở những khu căn hộ cao cấp, như trung tâm fitness, vườn treo và café trên mái, siêu thị, beauty salon, phòng khám…

Dự án cũng đề cao tính cộng đồng nên dành nhiều không gian cho các hoạt động chung của cư dân, như sân tập dưỡng sinh, câu lạc bộ cộng đồng, góc thư giãn dành cho người cao tuổi, khu thể thao, khu chơi cờ… Trẻ em có câu lạc bộ năng khiếu, khu vui chơi riêng.

Cư dân Valencia Garden sẽ không phải lo chỗ học hành cho con vì kế bên có Trường mầm non Việt Hưng, Trường tiểu học và trung học cơ sở Đức Giang. Mua sắm và giải trí thì có trung tâm thương mại Vincom Center Long Biên, Savico Megamall với siêu thị Big C, và cả Aeon Mall.

Dự án cũng thuận tiện về giao thông, với các tuyến đường lớn nối dự án với cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương nên di chuyển từ Valencia Garden đến trung tâm thành phố chỉ mất 10 phút lái xe.

Đáng chú ý, để xây dựng được một dự án căn hộ cao cấp vừa túi tiền, chủ đầu tư đã lựa chọn các đối tác uy tín đồng hành với dự án, như đơn vị phát triển là MIK Group, đơn vị quản lý, phân phối là MIK Home. VPBank là đơn vị hỗ trợ tài chính và nhà thầu thi công là Vinaconex.

* Thông tin chi tiết:

Hotline dự án: 0961 266 811
Website: Valenciagarden.vn.

Đọc tiếp »

Chủ tịch Vingroup: Ùn tắc giao thông cần nhìn từ gốc

Một trong những ấn tượng lớn nhất tại đại hội cổ đông thường niên năm 2017 của Vingroup (mã chứng khoán VIC - HOSE) diễn ra hôm 26/4 là sự thẳng thắn của người đứng đầu tập đoàn, ông Phạm Nhật Vượng, khi đã trả lời gần như mọi câu hỏi của nhà đầu tư liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.

Nhà cao tầng không phải nguyên nhân tắc đường

Trước thắc mắc của cổ đông về mật độ xây dựng của Vingroup có thể gây trở ngại đến quá trình bán hàng, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nói, mật độ xây dựng nhiều dự án bất động sản của Vingroup ở mức thấp so với bình quân thị trường.

Ông dẫn chứng, dự án Time City tại Hà Nội có mật độ xây dựng chỉ 30%, trong khi nhiều nghiên cứu cho thấy bình quân mật độ xây dựng trên tổng quy mô đất của thị trường lên tới 60% tức là 1 m2 đất có thể xây dựng tới 19 m2 sàn.

Chủ tịch Vingroup cũng bày tỏ quan điểm trước nhiều ý kiến cho rằng nhà cao tầng là nguyên nhân gây tắc đường ở các khu đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Ông khẳng định, tổng số 70.000 - 80.000 cư dân tại các dự án đô thị của Vingroup tham gia giao thông trên đường chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, và không phải là nguyên nhân gây tắc đường.

“Vấn đề ùn tắc giao thông ở đô thị cần được nhìn đúng bản chất, để giải quyết từ gốc. Đó là hạ tầng giao thông của Việt Nam quá thấp, đường xá quá kém, xe máy lưu thông nhiều. Tôi từng sang Tokyo, ở những khách sạn cao hơn 60 tầng, hai toà nhà cao tầng cách nhau chỉ một sải tay, nhưng họ không hề tắc đường”, ông Vượng nói, và cho rằng cần giải quyết ùn tắc bằng tổng thể nhiều giải pháp khác nhau.

Với vai trò là một doanh nghiệp phát triển các dự án bất động sản, ông Vượng cho biết Vingroup đã hỗ trợ phía Hà Nội tổ chức cuộc thi ý tưởng giải quyết giao thông nội đô. Mặt khác, Vingroup cũng tham gia vào hạ tầng đô thị. Chẳng hạn, tập đoàn đang tham gia xây dựng 5 tuyến metro theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

“Đầu tư vốn giải quyết hạ tầng đô thị, nhưng đổi lại, Vingroup sẽ có hàng chục nghìn ha đất vùng ven để phát triển các dự án khu dân cư, các thành phố xanh tương lai, với quỹ đất có thể xây dựng đến khi tôi nghỉ hưu. Quan điểm của tôi là cần phải phát triển nhà cao tầng để tăng hệ số sử dụng đất lên”, tỷ phú cho hay.

Ông cũng cho biết thương hiệu mới Vincity không phải là nhà ở giá thấp hay như nhà ở xã hội, mà là phân khúc dành cho những người có thu nhập trung bình cao thích “hương đồng gió nội”, cách xa thành phố với không gian sống xanh. Theo đó Vincity sẽ xây dựng các khu nhà cao 38-40 tầng, chấp nhận lãi thấp hơn, nhưng bù lại sẽ có hạ tầng tốt, kiến trúc đẹp.

Về giá cổ phiếu VIC trên sàn chứng khoán, Chủ tịch Vingroup cho biết rất quan tâm, nhưng không biết làm sao để cho giá tăng, bởi chuyện tăng giảm theo ông là do thị trường quyết định.

“Tôi nghĩ là chúng ta cần làm tốt, làm sao cho hiệu quả, minh bạch, ổn định thì giá cổ phiếu chắc chắn lên”, ông Vượng nói và khẳng định chủ trương tài chính của công ty là mở rộng đầu tư, nếu tiền còn dư thì sẽ chia cổ tức.

Về vấn đề chi phí quản trị doanh nghiệp cao, ông Vượng khẳng định, Vingroup đang ở trong một cuộc cách mạng nhằm cải tổ về quản trị. Theo đó, tập đoàn lấy 5 tiêu chí là hạt nhân hoá tức cán bộ làm trọng, chuẩn hoá tiêu chí, đơn giản hoá, tự động hoá và và chia sẻ hoá.

“Chúng tôi đang áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào quản trị giúp nâng cao hiệu quả, tiết giảm chi phí, tinh gọn bộ máy. Định hướng của doanh nghiệp là quản trị theo hướng kinh tế chia sẻ kiểu Uber”, ông Vượng nói.

Thương mại điện tử, sẽ chờ đối thủ... “chết”

Tại đại hội, nhiều ý kiến cổ đông bày tỏ lo ngại về hiệu quả, chất lượng dịch vụ của mảng thương mại điện tử mà Vingroup đang triển khai.

Người đứng đầu tập đoàn trả lời, thương mại điện tử là xu hướng không thể phủ nhận và đang phát triển rất nhanh. Vingroup từng đưa ra kế hoạch phát triển nhanh mảng này, song trong lúc phát triển nhanh thì các đối thủ khác cũng “chạy nhanh” không kém, họ tìm mọi cách để giảm giá, thậm chí mua 10 đồng nhưng bán ra chỉ 7 đồng, tức là giảm tới đáy để đẩy doanh thu.

Dù vậy, theo ông Vượng, thương mại điện tử sẽ là câu chuyện của tương lai, và dần dần thay thế cách mua hàng offline truyền thống.

“Chúng tôi quyết định lấy tiêu chí phát triển bền vững, chặt chẽ, chờ đối thủ “chết”. Bởi với cách phát triển như hiện nay mua 10 đồng bán 7 thì họ không sống được chục năm. Ở Việt Nam có rất nhiều thương hiệu lớn đã bị khai tử”, ông Vượng nói và cho biết với mảng thương mại điện tử, Vingroup sẽ cố không để bị lỗ quá nhiều, tận dụng thời gian để củng cố nhân lực, hệ thống.

Ông cũng ghi nhận ý kiến đóng góp của cổ đông khi muốn thay đổi tên miền thương hiệu “Adayroi”, bởi trong một thế giới phẳng, sẽ cần một tên miền dễ nhớ và mang tính toàn cầu hơn.

Cũng tại đại hội cổ đông, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup thông tin, năm 2016 tập đoàn đạt kỷ lục doanh thu với 57.614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.513 tỷ đồng, vượt 28% và 17% kế hoạch. Giá trị hợp đồng bán hàng bất động sản đạt 83.000 tỷ đồng với 15.000 căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại và căn hộ khách sạn.

Còn trong năm 2017, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm còn 3.000 tỷ đồng.

Đọc tiếp »

Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

SAM phát triển thành tập đoàn đa ngành

Năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom - SAM Holdings (mã SAM-HOSE) đặt mục tiêu doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh thu tài chính là 2.531 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với doanh thu đạt được năm 2016; tổng lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 106 tỷ đồng và cổ tức tối thiểu 3%. SAM cho biết đang có kế hoạch “làm mới” lại mình trong thời gian dài im ắng trên thị trường chứng khoán.

Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp lớn trong ngành dây cáp, SAM đã mở rộng hoạt động đầu tư sang lĩnh vực đầu tư tài chính, bất động sản nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao...

Bất động sản sẽ tăng trưởng

Năm 2016, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn này đạt 1.891 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dây và cáp đạt 1.463 tỷ đồng, bất động sản đạt trên 361 tỷ đồng, đầu tư tài chính đạt 66 tỷ đồng. Doanh thu đến từ mảng đầu tư tài chính được ghi nhận từ việc thoái vốn tại Liên doanh Sacom - Taihan và các khoản đầu tư ngắn hạn chứng khoán niêm yết.

Mảng bất động sản nhà ở của SAM ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 308,78 tỷ đồng và 31,1 tỷ đồng. Mảng đầu tư tài chính mang lại khoảng lãi 47 tỷ đồng, kinh doanh dây và cáp lãi 33,5 tỷ đồng, nhưng tổng lợi nhuận trước thuế của SAM chỉ đạt 36,3 tỷ đồng (bằng 30% kế hoạch) do phải bù đắp khoản lỗ khoảng 40 tỷ từ mảng bất động sản cho thuê và nghỉ dưỡng.

Có thể nói mảng bất động sản nghỉ dưỡng đã làm chậm bước SAM trong năm qua. Sau khi phát triển ở mảng kinh doanh dây và cáp viễn thông, SAM đã chuyển sang hướng kinh doanh sang đa ngành.

Năm 2015, theo kế hoạch, SAM đầu tư theo tỷ lệ 50-50 vào hai mảng chính là bất động sản và dây và cáp với kỳ vọng mảng bất động sản sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận khả quan cho tập đoàn với những dự án trọng tâm là Sacom Tuyền Lâm và Samland. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 2016 vừa qua, mảng kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch đã phải ghi nhận khoản lỗ, dù không nhiều lắm, trong giai đoạn đầu tư.

Việc chưa hiệu quả trong đầu tư bất động sản cho thuê và nghỉ dưỡng, theo lý giải của Hội đồng quản trị là do Công ty phải bỏ chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cho mảng khách sạn, resort, golf với kỳ vọng lợi nhuận sẽ đem lại cho những năm tiếp theo, khi dự án đi vào hoạt động ổn định.

Chuẩn bị cho kế hoạch “hồi sinh”

Theo ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc SAM, mục tiêu của công ty trong năm 2017 là xây dựng SAM theo mô hình Công ty mẹ - con; tập trung đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng quản trị và vận hành, thúc đẩy kinh doanh để đạt được tối đa hiệu quả tại tất cả các công ty con, đa dạng đầu tư bằng nhiều hình thức như liên doanh, liên kết…, phát triển SAM trở thành Tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam vào năm 2020.

Về hoạt động kinh doanh, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh quản lý hiệu quả tại các đơn vị thành viên, nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn dịch vụ và tiện ích tại các dự án bất động sản SAMLand, SAM Tuyền Lâm và SCS. Bên cạnh đó sẽ cơ cấu lại tài sản, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn bằng cách đánh giá tính hiệu quả các dự án đầu tư, thoái vốn một số dự án không hiệu quả để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực mới như nông nghiệp công nghệ cao và phát triển hạ tầng.

Mục tiêu được Tập đoàn đặt ra cho năm 2017 là 2.531 tỷ đồng doanh thu, 106 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 34% và 292% so với thực hiện 2016; trong đó mảng dây và cáp (hiện tại mảng dây và cáp của SAM chiếm 30% thị phần cả nước) đạt 1.800 tỷ doanh thu và 50 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 23% và 49% so với năm 2016.

Mảng du lịch nghỉ dưỡng cũng được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận từ dự án tại Tuyền Lâm (268,9ha) khi mới đây Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 205/QĐ-TTg ngày 15/2/2017 công nhận Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt, Lâm Đồng) là Khu du lịch quốc gia.

Mảng bất động sản năm 2017 cũng được kỳ vọng nhờ do ghi nhận doanh thu từ các dự án mà công ty đã đầu tư các năm trước. Cụ thể, hoàn thành việc bán toàn bộ các căn hộ tồn kho dự án HAGL Riverview và Giai Việt. Hoàn tất kinh doanh và bàn giao nhà dự án Samland Airport. Bàn giao thô 100 căn hộ Samland Riverside và khởi công dự án Da Sakura Riverpark Tân Vạn (Bình Dương).

“Với nhiều dự án công ty đang trong giai đoạn đầu triển khai nên nhu cầu về nguồn vốn và nguồn nhân lực trong năm 2017 sẽ rất lớn. Do đó, trong năm nay SAM mong muốn sẽ tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành 61,56 triệu cổ phiếu mới (tương đương 615,6 tỷ đồng) thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 34,15%. Nguồn vốn phát hành lấy từ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty”, ông Vương cho biết thêm.

Và với sự đổi mới trong cơ cấu quản trị, nhiều cổ đông kỳ vọng cổ phiếu SAM sẽ “hồi sinh” trở lại khi Ban điều hành mới có nhiều ý tưởng, giải pháp và chiến lược rõ ràng để phát triển Công ty trong dài hạn.

Đọc tiếp »

Hơn 1.000 khách hàng thăm căn hộ mẫu The Western Capital

Ngày 23/4 vừa qua, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc đã kết hợp cùng Công ty PHPReal tổ chức lễ khai trương tổ hợp nhà mẫu The Western Capital (quận 6, Tp.HCM).

Với hơn 1.000 khách hàng tham quan và đăng ký giữ chỗ căn hộ, buổi lễ đã ghi nhận một sức hút chưa từng có với một dự án tại khu Tây Tp.HCM, đơn vị phân phối độc quyền PHPReal cho hay.

Sức hútcăn hộ “5 sao giá mềm”

Theo PHPReal, buổi lễ khai trương tổ hợp nhà mẫu 5 sao The Western Capital đã thu hút hơn 1.000 khách hàng tham quan. Đây là số lượng khách hàng đông chưa từng có với các dự án nào tại khu Tây.

Mặc dù được biết đến là tổ hợp nhà mẫu 5 sao lớn nhất khu Tây (hơn 2.000 m2), nhưng khu nhà mẫu của dự án vẫn không thể cùng lúc tiếp nhận hết lượng khách hàng tham dự. Khu vực dành cho khách hàng đăng ký để giữ chỗ căn hộ tại dự án cũng ghi nhận sự quá tải cục bộ.

Theo thống kê, kết thúc buổi lễ khai trương nhà mẫu đã có hơn 500 sản phẩm thuộc dự án được đăng ký giữ chỗ. Tính đến hết ngày 23/4, luỹ kế đã có hơn 800 căn hộ thuộc dự án đã tìm được chủ nhân sau một thời gian ngắn.
Không khó để lý giải sức hút của The Western Capital khi đây là tổ hợp căn hộ “5 sao giá mềm” lớn nhất tại trung tâm thành phố.

Cụ thể, không chọn hướng phát triển căn hộ cao cấp có giá bán cao, cũng không theo chiến lược phát triển dòng sản phẩm giá rẻ tại ngoại ô với tiện ích hạn chế, The Western Capital chọn chiến lược “5 sao giá mềm”.

Được kỳ vọng là “một biểu tượng thịnh vượng của khu Tây”, The Western Capital được đầu tư các tiện tiện ích cao cấp như một khách sạn 5 sao thực sự như: Clubhouse & lobby tiêu chuẩn 5 sao, hồ bơi tràn 2 tầng rộng 600m2, đài vọng cảnh trên đỉnh toà nhà ngắm nhìn toàn thành phố, quảng trường nước và hơn 8.000 m2 mảng xanh phủ từ công viên đến sân thượng các khối tòa nhà…

Chủ đầu tư cũng đầu tư lắp đặt các thiết bị hiện đại, nhằm đảm bảo an ninh các hộ dân cư sinh sống như: wifi toàn tòa nhà, thẻ từ thang máy, khoá từ từng căn hộ, doorbell, camera IP thông minh cho phép quan sát căn hộ ở mọi nơi thông qua smartphone…

Ngoài ra, The Western Capital còn bàn giao căn hộ với nội thất hoàn thiện cao cấp như sàn gỗ, tủ bếp trên dưới, bếp từ, phòng tắm kiếng đứng, trần thạch cao, đèn cảm ứng…

Tiện ích cao cấp, nhưng chỉ cần có khoảng 360 triệu và thanh toán từ 7- 10 triệu/ tháng, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu ngay cho mình một căn hộ 5 sao tại dự án.

Thấy gì từ sức hút của The Western Capital?

Từ hiện tượng của The Western Capital có thể thấy, sức cầu của thị trường với dòng sản phẩm “5 sao giá mềm là rất lớn” và nguồn cung của dòng sản phẩm này vẫn chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ.

Mục tiêu tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị vừa túi tiền phù hợp với số đông người dân, đặc biệt là giới trẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt với những tiện ích cao cấp, bắt đầu là đích ngắm của khá nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn.

Nhiều chuyên gia địa ốc, cho rằng đây là xu hướng đúng và trúng của các nhà phát triển bất động sản. Bởi tiềm năng và nhu cầu nhà ở cho giới trẻ là rất lớn trong giai đoạn đô thị hóa đang tăng cao.

Tuy nhiên, không phải dễ để có thể chuyển hướng bởi dòng sản phẩm này biên độ lợi nhuận không cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội, đủ để cung cấp cho cư dân tương lai những dịch vụ “đạt chuẩn”, mà giá căn hộ vẫn “mềm”, phù hợp với đa số tầng lớp khách hàng trẻ.

Và cuộc đua này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các chủ đầu tư.

Bà Võ Thị Dịu Hiền - Tổng giám đốc PHPReal, cho rằng, cuộc đua cạnh tranh khốc liệt của phân khúc nhà ở cho giới trẻ thời gian tới sẽ không có chỗ đứng cho những căn hộ giá rẻ những chất lượng bình dân, phong cách nhạt nhoà. Đó sẽ là cuộc đổi ngôi, sự chiến thắng của những dự án có giá mềm nhưng phải đáp ứng được yêu cầu: “sống chuẩn khi còn trẻ” của cư dân.

Đọc tiếp »